วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

พิมพ์ใบปลิว

พิมพ์ใบปลิวสื่อโฆษณาที่พบเห็น
งานพิมพ์ใบปลิวนับเป็นสื่อโฆษณาที่พบได้บ่อยมากในแต่ละวัน เชื่อว่าในทุกวันๆที่ท่านเดินทางไปทำงานหรือ
เดินเล่นตามบริเวณต่างๆ ในวันหยุด คุณจะได้พบเจอการแจกใบปลิวเสมอไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้า
หรือแม้แต่หน้าออฟฟิศทำงาน เมื่อคุณได้รับแจกจ่ายสิ่งพิมพ์ใบปลิวเหล่านั้นมีบางครั้งคุณอาจจะสนใจในผลิตภัณฑ์หรือการ
ประชาสัมพันธ์ในใบปลิวนั้นหรือบางเวลาอาจจะทิ้งมันไปโดยไม่ใยดีเลยก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามอย่างน้อยเมื่อคุณได้รับ
ใบปลิวเข้ามาในมือแล้วคุณก็จะต้องก้มดูหรืออ่านใบปลิวผ่านตาบ้าง ซึ่งนั่นเป็นจุดหลักของใบปลิวที่ทำให้การพิมพ์
ใบปลิวยังคงเป็นที่นิยมกันแง่การตลาดอยู่ทุกวันนี้
งานพิมพ์ใบปลิวแต่เดิมนั้นมีรากศัพท์มาจากคำว่า “Fliers”หรือก็คือแผ่นกระดาษที่ใช้โปรยจ่ายแจกนั่นเอง ซึ่งมักจะ
มีเนื้อหามากกว่ารูปภาพ โดยจะเนื้อความหาในเชิงที่ปกปิดไม่ระบุชื่อผู้เขียนใช้ในการเชิญชวน จูงใจ มักจะเป็นในแง่การเมือง
เป็นต้น ซึ่งอาจจะเคยได้มองดูตามภาพยนตร์ย้อนยุค แต่ต่อมาในปัจจุบันสิ่งพิมพ์ใบปลิวได้แปรผันไปในแง่ความหมายเป็น
คำว่า “Leaflet Handbill”ที่เป็นสิ่งพิมพ์ขนาดเล็กคล้ายกับใบไม้โดยมีขนาดพอดีมือ จากเนื้อหาที่ปกปิดก็ถูกเปลี่ยนไป
ใช้ในการสื่อโฆษณาจูงใจโดยเปิดเผย การโปรยก็เปลี่ยนเป็นงานแจกจ่ายหรือส่งจดหมายเพื่อให้เหมาะตามยุคสมัย เพราะคงไม่ดี
แน่หากจะโปรยทิ้งให้เป็นขยะตามถนน
แม้การเปลี่ยนแปลงพวกการใช้งานจะถูกปรับตามยุคสมัย แต่ประเภททางกายภาพของสิ่งพิมพ์ใบปลิวยังคง
เหมือนเดิม สิ่งพิมพ์ใบปลิวนั้นต้องมีเป็นกระดาษหรืองานพิมพ์ใบเดียวโดยไม่มีการพับหรือรวมเล่มใดๆ นอกจากนั้นจะ
ปรับแต่งอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา ขนาด หรือชนิดของกระดาษก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สร้างสรรค์เอง ซึ่งสมัยปัจจุบันแล้ว
การพิมพ์ใบปลิวมักจะไม่ค่อยเน้นเนื้อหาแต่จะเน้นเฉพาะเรื่องที่สำคัญหรือรูปภาพเป็นส่วนใหญ่เพื่อให้เกิดความ
น่าสนใจและไม่ทำให้ดูน่าเบื่อเกินไป เช่น หากเป็นงานสื่อโฆษณาร้านอาหารใหม่ ก็อาจจะเน้นให้มีรูปบรรยากาศร้านอาหาร
รูปเมนูอาหาร รูปแผนที่การไป โดยเนื้อหาก็นิยมระบุเพียงคำบรรยายถึงบรรยากาศและรสชาติอาหารเพียงไม่กี่
ประโยค รวมถึงวิธีการเดินทางอย่างย่อและเบอร์โทรศัพท์สื่อสาร เป็นต้น
การพิมพ์ใบปลิวนั้นนับได้ว่าเป็นการจัดทำโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ที่ถูกที่สุด หากไม่กำหนดประเภทหรือ
ขนาดกระดาษที่แพงจนเกินไป ซึ่งโดยมากมักจะใช้ขนาด A4 เป็นมาตรฐานเพราะความสบายในด้านการพิมพ์และขนาด
ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป รวมถึงกระดาษก็จะใช้กระดาษธรรมดา เช่น กระดาษอาร์ตมัน กระดาษปอนด์ โดยมีความหนา
ประมาณ 80 แกรม เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะการพิมพ์ใบปลิวนั้นจะเน้นที่ปริมาณมากกว่า ดังนั้นโดยมากจะไม่ค่อย
เน้นในการแต่งเติมพิเศษประเภทการเคลือบผิวเพราะไม่ได้เน้นด้านความทนทานเท่าใดนัก ด้านความประณีตส่วนใหญ่
จะเรื่องของการของออกแบบไฟล์งานพิมพ์เสียเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ดีความเป็นระเบียบเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างแรงดึงดูดในการ
อ่านเป็นอย่างมากจึงไม่สมควรละเลย
สำหรับวิธีการใช้งานสิ่งพิมพ์ใบปลิวนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน พวกคุณเคยตรวจหรือไม่ว่าแม้ทางด้าน
จิตวิทยาแล้วหากมีการรับใบปลิวเข้ามาในที่มือแล้วอย่างน้อยต้องดูผ่านตาบ้าง ซึ่งคุณจะสนใจหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่มี
หลายครั้งที่พบว่าบางคนได้รับใบปลิวเข้ามาแล้วทิ้งทันทีทันควันในเวลานั้นเลยหรือปฏิเสธที่จะรับทันที สิ่งที่สำคัญในการจ่ายแจก
ใบปลิวแล้วนอกจากจะเลือกที่มีผู้คนคับคั่งแล้วต้องคำนึงถึงความควรของสถานที่และช่วงเวลาด้วย โดย
ส่วนมากผู้จ่ายแจกมักจะละเลยในจุดๆ นี้ เช่น แจกใบปลิวตอนช่วงเวลาเร่งด่วนซึ่งโดยมากผู้คนกำลังรีบ เป็นต้น งานพิมพ์
ใบปลิวจ่ายแจกนั้นพึงพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ ร่วมด้วยเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.pimplernprint.com/เเผ่นพับ_ใบปลิว_Digital_Offset/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น