พิมพ์ใบปลิวโฆษณาที่เจอ
งานพิมพ์ใบปลิวนับเป็นสื่อโฆษณาที่เจอะเจอได้บ่อยมากในแต่ละวัน เชื่อว่าในทุกวันๆที่ท่านเดินทางไปทำงานหรือ
เดินเล่นตามสถานที่ต่างๆ ในวันหยุด คุณจะได้พบเจอการจ่ายแจกใบปลิวเสมอไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้า
หรือแม้แต่หน้าออฟฟิศทำงาน เมื่อคุณได้รับจ่ายแจกสิ่งพิมพ์ใบปลิวเหล่านั้นมีบางครั้งคุณอาจจะสนใจในผลิตภัณฑ์หรือการ
ประชาสัมพันธ์ในใบปลิวตรงนั้นหรือบางคราอาจจะทิ้งมันไปโดยไม่ใยดีเลยก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามอย่างน้อยเมื่อคุณได้รับ
ใบปลิวเข้ามาในมือแล้วคุณก็จะต้องก้มพินิจหรืออ่านใบปลิวผ่านตาบ้าง ซึ่งนั่นเป็นจุดสำคัญของใบปลิวที่ทำให้การพิมพ์
ใบปลิวยังคงเป็นที่นิยมกันแง่การตลาดอยู่ทุกวันนี้
งานพิมพ์ใบปลิวแต่เดิมตรงนั้นมีรากศัพท์มาจากคำว่า “Fliers”หรือก็คือแผ่นกระดาษที่ใช้โปรยแจกนั่นเอง ซึ่งมักจะ
มีเนื้อหามากกว่ารูปภาพ โดยจะเนื้อหาหาในเชิงที่ปกปิดไม่ระบุชื่อผู้เขียนใช้ในการเชิญชวน จูงใจ มักจะเป็นในแง่การเมือง
เป็นต้น ซึ่งอาจจะเคยได้ดูตามภาพยนตร์ย้อนยุค แต่ต่อมาในปัจจุบันสิ่งพิมพ์ใบปลิวได้ปรับเปลี่ยนไปในแง่ความหมายเป็น
คำว่า “Leaflet Handbill”ที่เป็นสิ่งพิมพ์ขนาดเล็กคล้ายกับใบไม้โดยมีขนาดพอดีมือ จากเนื้อหาที่ปกปิดก็ถูกเปลี่ยนไป
ใช้ในการโฆษณาจูงใจโดยเปิดเผย การโปรยก็เปลี่ยนเป็นการแจกหรือส่งจดหมายเพื่อให้เหมาะตามยุคสมัย เพราะคงไม่ดี
แน่หากจะโปรยทิ้งให้เป็นขยะตามถนน
แม้งานเปลี่ยนแปลงพวกการใช้งานจะถูกปรับตามยุคสมัย แต่ลักษณะทางกายภาพของสิ่งพิมพ์ใบปลิวยังคง
เหมือนเดิม สิ่งพิมพ์ใบปลิวนั้นต้องมีเป็นกระดาษหรืองานพิมพ์ใบเดียวโดยไม่มีงานพับหรือรวมเล่มใดๆ นอกจากนั้นจะ
ปรับแต่งอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา ขนาด หรือจำพวกของกระดาษก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สร้างสรรค์เอง ซึ่งสมัยนี้แล้ว
การพิมพ์ใบปลิวมักจะไม่ค่อยเน้นเนื้อหาแต่จะเน้นเฉพาะประเด็นที่สำคัญหรือรูปภาพเป็นส่วนใหญ่เพื่อให้เกิดความ
น่าสนใจและไม่ทำให้ดูน่าเบื่อเกินไป เช่น หากเป็นงานสื่อโฆษณาร้านอาหารใหม่ ก็อาจจะเน้นให้มีรูปบรรยากาศร้านอาหาร
รูปเมนูอาหาร รูปแผนที่การเดินทาง โดยเนื้อหาก็นิยมระบุเพียงคำบรรยายถึงบรรยากาศและรสชาติอาหารเพียงไม่กี่
ประโยค รวมถึงวิธีการเที่ยวอย่างย่อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เป็นต้น
งานพิมพ์ใบปลิวนั้นนับได้ว่าเป็นการจัดทำสื่อโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ที่ถูกที่สุด หากไม่กำหนดประเภทหรือ
ขนาดกระดาษที่แพงจนเกินไป ซึ่งโดยมากมักจะใช้ขนาด A4 เป็นมาตรฐานเพราะความราบรื่นในด้านการพิมพ์และขนาด
ไม่ใหญ่โตหรือเล็กจนมากเกินไป รวมถึงกระดาษก็จะใช้กระดาษธรรมดา เช่น กระดาษอาร์ตมัน กระดาษปอนด์ โดยมีความหนา
ประมาณ 80 แกรม เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะงานพิมพ์ใบปลิวตรงนั้นจะเน้นที่ปริมาณมากกว่า ดังนั้นส่วนมากจะไม่ค่อย
เน้นในการตกแต่งพิเศษประเภทการเคลือบผิวเพราะไม่ได้มุ่งเน้นด้านความทนเท่าใดนัก ด้านความสวยหรูส่วนใหญ่
จะเรื่องของงานของออกแบบไฟล์งานพิมพ์เสียเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ดีความสวยหรูเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างแรงดึงดูดในการ
อ่านเป็นอย่างมากจึงไม่ควรจะละเลย
สำหรับวิธีการใช้งานสิ่งพิมพ์ใบปลิวนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน พวกคุณเคยตรวจดูหรือไม่ว่าแม้ทางด้าน
จิตวิทยาแล้วหากมีการรับใบปลิวเข้ามาในที่มือแล้วอย่างน้อยต้องสังเกตผ่านตาบ้าง ซึ่งคุณจะสนใจหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่มี
หลายครั้งที่พบว่าบางคนได้รับใบปลิวเข้ามาแล้ววางมือทันทีทันควันในเวลานั้นเลยหรือปฏิเสธที่จะรับทันที สิ่งที่สำคัญในงานแจกจ่าย
ใบปลิวแล้วนอกจากจะเลือกที่มีผู้คนคับคั่งแล้วต้องคำนึงถึงความเหมาะของสถานที่และช่วงเวลาด้วย โดย
ส่วนมากผู้จ่ายแจกมักจะละเลยในจุดๆ นี้ เช่น จ่ายแจกใบปลิวตอนช่วงเวลาเร่งด่วนซึ่งโดยมากผู้คนกำลังรีบ เป็นต้น การพิมพ์
ใบปลิวแจกจ่ายนั้นพึงตรวจดูองค์ประกอบต่างๆ ร่วมด้วยเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
เครดิต : http://www.pimplernprint.com/เเผ่นพับ_ใบปลิว_Digital_Offset/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น